ปลูกมะเขือเทศ แบบบ้านเฮา

0
5204

มะเขือเทศ สีส้มสีแดง ให้คุณค่าทางอาหารอย่างสูงในทุกด้าน และทำอาหารได้หลากหลาย เครื่องดื่ม ของว่างแปรรูป รวมถึง การใช้เพื่อความงาม

ถือตะกร้าได้ก็เดินรอบบ้าน ได้ผักเชียงดานิดหน่อย แต่ได้มะเขือเทศเล็ก หรือทางเหนือเรียก “บ่าเขือส้ม” หรือ มะเขือส้ม ( คำว่า ส้ม หมายถึง เปรี้ยว ในภาษาเหนือ) 

ลูกเล็กแต่รสชาตเปรี้ยวจัดจ้าน เหมาะสำหรับอาหารเหนือหลายเมนู เช่น กลุ่มเมนู ที่ออกรสเปรี้ยว คือ ขนมจีนน้ำเงี๊ยว , น้ำพริกอ่อง, น้ำพริกมะเขือส้ม, แกงส้มปลา

ส่วนเมนูผักอื่นๆ ที่นิยมใส่มะเขือส้ม ไปด้วย เพื่อเสริมรส หรือตัดรสขม เช่น แกงผักเชียงดา จะใส่มะเขือส้มไปด้วย , ตำขนุน, ยำผักเฮือด, แกงผักเฮือด (แกงผักเฮือด ปกติมีรสเปรี้ยวอยู่แล้ว แต่บางทีก็จะใส่มะเขือเทศลงไปด้วยนิดหน่อย เพิ่มรส และสีสวย)

ภาพนี้ เป็นภาพถ่าย มะเขือส้ม จากตลาดอาหารปลอดภัย แม่ค้าชาวบ้าน นำมาร้อยเป็นพวง ขายพวงละ  10 บาท น่าซื้อที่สุด แต่บ้านเรามีเลยไม่ได้ซื้อ ขอถ่ายรูปเขามา

ส่วนภาพนี้เป็นมะเขือเทศ ลูกใหญ่ มาหน่อย เป็นพันธุ์ทั่วไปที่มีขายตามตลาด

ปลูกในกระถาง ก็ได้ผลไม่ดกเท่าไหร่ แต่ก็เก็บได้เรื่อยๆ 

ลูกเล็กบ้างใหญ่บ้าง ปะปนกัน 

การปลูกมะเขือเทศ พันธุ์พื้นเมือง หรือมะเขือส้ม ทำได้ไม่ยาก เพราะผลแก่ๆประมาณนี้ก็นำมาเพาะพันธุ์ได้ เราจะนำผลแก่ มาบดบี้ให้แตก แล้วนำเมล็ดมาผึ่งให้แห้งก็จะเก็บเมล็ดพันธุ์ได้นาน แต่ถ้าเราจะนำผลแก่แบบนี้ มาบี้ๆ แล้วใส่ในกระถางเพาะก็ได้

เพียงแต่ เรามักยินได้ได้ฟังบางท่านบอกมาว่า มะเขือเทศพื้นเมือง ถ้าขึ้นเอง ตามสวนที่เราเอาเมล็ดหว่านหรือทิ้งผลไว้ จะได้ผลดีกว่า ต้นไม่ตาย แต่ถ้าเพาะ การย้ายต้นกล้า อาจจะตายได้

ดังนั้น เราก็ระวังนิดหนึ่งว่า ถ้าเพาะต้นกล้า ก็ไม่ควรให้มันกระจุกที่เดียวมากนัก เพราะเวลาถอนมาใส่ถุง เพื่อดูแลก่อนลงดิน จะได้ต้นสมบูรณ์ จากนั้นเราก็นำไปลงดิน หรือจะปลูกในกระถางก็ได้ เมื่อต้นแข็งแรงดีแล้ว มะเขือส้มพันธุ์์พืนเมืองก็ค่อนข้างอดทน ดูแลรดน้ำ ก็เติบโต ให้ผลดกมาก

มะเขือเทศ มีไลโคปิน มีวิตามินซี มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ส่วนการนำมะเขือส้มไปบำรุงผิวหน้า ก็ให้ความเป็นกรด ดังนั้น หลายท่านก็จะชื่นชอบ เพียงแต่เมล็ดเยอะมาก ต้องค่อยๆบี้กรองก่อนจะดีกว่า  เอาเมล็ดไปปลูก เอาน้ำทีได้้มาบำรุงผิว 

หน้าฝนนี้ ลองหาต้นมะเขือส้มมาปลูก จะได้ผลสวย อร่อย ในสวนของเราเอง

©สุภฎารัตน์