ผักแปม

0
3205

ผักแปม อาจไม่เป็นที่โปรดปรานนักในการปลูกเป็นผักสวนครัว เพราะมีหนามแหลม แต่สำหรับคนรักผักรสขมละก็ เป็นต้องหามาปลูกไว้สักต้น การปลูกต้นแปม ทำได้ง่ายมาก เพียงต้ดกิ่ง มาปักชำ คลุมด้วยถุงพลาสติกป้องกันการระเหยของน้ำไว้ สักสัปดาห์หนึ่ง ก็เอาถุงพลาสติกออก  เพราะต้นจะเริ่มยืนได้  ช่วงแรกๆ หมั่นรดน้ำ พอโตขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำมาก

ผักแปม แม้จะเป็นกลุ่มพืชผักสวนครัว แต่มีหนาม และกิ่งยาวเป็นแบบกิ่งเลื่อย ดังนั้น ต้องคอยตัดแต่งกิ่ง  ยอดอ่อนก็จะแตกออกมามากขึ้นด้วย

และเราก็ได้ผักแปมไว้ เก็บกินยอด เป็นผักกับลาบที่เข้าคู่กันจริงๆ

แต่ใช่ว่าจะกินได้เพียงเป็นผักกับลาบเท่านั้น ยังมีเมนูโบราณอีกเมนูคือ แกงอ่อมเนื้อใส่ผักแปม นัยว่า แทนรสขมฃองดีขมประมาณนี้

อีกเมนูคือ เอามาแกง เป็นเมนูที่พี่น้องไทยใหญ่บางพื้นที่นิยมนำมาแกงแบบแกงผักทั่วไป แต่เน้นใส่กะปิ ไม่ใช่ปลาร้า ใส่ข่าอ่อนลงไปด้วย เพียงเท่านี้ก็ได้แกงผักแปมรสอร่อย

ประโยชน์ทางอาหารก็มาก ประโยชน์ทางยาสมุนไพรก็มีไม่น้อย  มีงานวิจัยเกี่ยวกับผักแปม ที่แสดงให้เห็นว่าผักแปมมีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพมากมาย ผู้สนใจลองหาอ่านเพิ่มเติมนะคะ

แต่เพราะมีหนาม แม้ว่า เป็นส่วนยอดอ่อนก็มีหนาม แถมมีรสขม ผักแปมจึงเป็นผักสำหรับผู้ใหญ่ และ เป็นการกิน ตามวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น

ลองหาต้นผักแปมมาปลูกไว้สักต้น

©สุภฎารัตน์