ศึกษาก่อนซื้อกล้องติดรถ

0
2912

           บทบาทและความสำคัญของภาพหรือคลิปจากกล้องติดรถ ที่อาจมีผลต่อคดีความที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าของกล้องติดรถเอง หรือบังเอิญได้ภาพที่เกิดขึ้นในเส้นทางการขับรถทำให้มีความตื่นตัวในการติดกล้องในรถยนต์มากขึ้น เพราะคลิปจากกล้องเหล่านี้ อาจเป็นหลักฐานสำคัญ แม้ว่า ไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุร้ายใดบนท้องถนน แต่ก็อาจเกิดขึ้นในทุกเวลาในความเป็นจริง

          แต่บางครั้งกลับพบว่า กล้องติดรถถ่ายได้ภาพไม่ชัด ได้ภาพไม่ครบ ความจำของกล้องเต็ม กล้องไม่สามารถถ่ายภาพแบบวนทับกันได้ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ หากเราได้มีการวางแผนและมีความเข้าใจ ก็อาจช่วยให้การเลือกซื้อกล้องของเราช่วยบันทึกภาพได้ตามที่ควรจะเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ารเลือกซื้อกล้องติดรถ  ในแง่การคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว มีความเกี่ยวข้อง คือการโฆษณา ฉลากที่ครบถ้วน และคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งการร้องเรียนหากได้รับสินค้าที่ไม่ได้เป็นไปตามโฆษณา  แต่ในความเป็นจริงในปัจจุบัน มีการขายกล้องติดรถทั้งในออนไลน์ และร้านค้าต่างๆมากมาย ให้เราหาซื้อได้ง่ายๆ ด้งนั้น หากเราไม่มีความรู้ เราก็อาจพลาดในการเลือกที่จะทำให้เราได้กล้องที่ไม่ตรงกับใจหรือไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

แนวทางในการเลือกซื้อกล้องติดรถ คือ  วางแผนการซื้อ สำรวจความต้องการของเราว่า เราต้องการกล้องแบบไหน และควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ในเรื่องสำคัญๆที่เกี่ยวกับกล้องและสเปกของกล้อง ซึ่งแม้ว่า เราจะคุ้นเคยกับกล้องถ่ายรูปหรือกล้องมือถือ แต่สำหรับกล้องติดรถจะมีความพิเศษแตกต่างกันไป เราควรศึกษาให้เข้าใจก่อน   เช่น

(1) เรื่อง ราคา   ซึ่งแน่นอนว่า เราต้องการราคาไม่แพง แต่อย่าเพิ่งตัดสินใจจากราคาอย่างเดียว ควรศึกษาสเปกของกล้องและความจำเป็นที่เราจะใช้ประกอบด้วย

(2) ความละเอียดของวิดีโอในการบันทึก  เป็นอย่างไร ละเอียดมากน้อยต่างกันอย่างไร

(3) ศึกษาดูว่า  กล้องสามารถถ่ายภาพได้ลื่นไหลไม่สะดุดหรือไม่ ซึ่งดูได้จาก ค่า FPS เพราะค่า FPS ส่งผลต่อ ภาพเคลื่อนไหวที่สมจริง ไม่สะดุด มีความลื่นไหล  ควรเลือกค่าสูงพอสมควร

(4) ถ้ามืดหรือกลางคืน กล้องจะถ่ายภาพ ได้หรือไม่ คุณภาพการถ่ายภาพในแสงน้อยเป็นอย่างไร

(5) กล้องจะสามารถถ่ายภาพระยะไกลระยะใกล้ได้หรือไม่ อย่างไร ชัดเหมือนกันไหม นี่คือความสำคัญของรูรับแสง  ที่จะส่งผลให้กล้องถ่ายภาพในระยะใกล้ระยะไกล ได้ชัดเจนหรือแตกต่างกัน

(6) จะสามารถถ่ายภาพมุมแคบหรือมุมกว้าง  ถ้ามุมกว้างเกินไปก็ถ่ายภาพมุมแคบไม่ได้ ดังนั้นควรเลือกกล้องที่ถ่ายภาพทั้งมุมทั้งกว้างและแคบได้อย่างดี และได้ภาพไม่บิดเพี้ยน

7)  ถ้ามีเหตุฉุกเฉินที่ทำให้รถสะเทือนหรือมีเหตุการณ์บริเวณใกล้เคียง  กล้องจะถ่ายภาพได้หรือไม่ เรื่องนี้ควรศึกษาเรื่อง ระบบตรวจจับแรงสั่นสะเทือน หรือแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกะทันหัน  หรือดูว่ามีปุ่มบันทึกภาพฉุกเฉินหรือไม่  กล้องมีระบบการเก็บไฟล์แยกหรือไม่ เพื่อป้องกันการถ่ายภาพวนทับเหตุการณ์สำคัญ

(8) หากเราจอดรถไว้ แต่ก็เกรงใครจะมารอบๆรถเรา จะถ่ายภาพได้ไหม เรื่องนี้ควรศึกษา ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว หากมีการเคลื่อนไหวหน้ารถหรือใกล้รถ ก็จะมีการบันทึกไว้ ซึ่งควรดูระบบไฟสำรองด้วย เพราะระบบตรวจจับนี้จะต้องใช้ไฟ

(9) ขับรถทางไกล แบตเตอรี่จะรองรับไหม เรื่องนี้ควรศึกษาว่า กล้องนั้นๆ ใช้แบตเตอรี่แบบใด  ป้องกันปัญหา แบตเตอรี่เสื่อมง่าย ไฟไม่พอ

นอกจากนี้ ควรดูว่ากล้องมีประกันหรือไม่ มีระบบการติดแบบไหน หรือมีฟังค์ชั่นอื่นๆ เช่น การเชื่อมต่อกับมือถือ หรือฟังค์ชั่นที่มีการใช้งานน่าสนใจอย่างไรบ้าง และจำเป็นหรือเกินจำเป็น

การเลือกซื้อกล้อง แม้ว่าจะง่าย มีให้เลือกหลากหลาย แต่ควรศึกษาก่อนจะได้กล้องที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

 

แหล่งข้อมูล http://www.aripfan.com

 

©สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์