ชวนคนป่วย ปลูกต้นไม้

0
2821

การปลูกต้นไม้ ให้คุณประโยชน์มากมาย ต่อสุขภาพของเรา เริ่มจากด้านสุขภาพจิต เพราะ ถือเป็นการให้ เป็นการให้ชีวิตให้การเติบโต ให้การเอาใจใส่ดูแล เป็นความสุขใจ

หากเป็นเรื่องของการออกกำลังกายละก็ ถือว่าการปลูกต้นไม้ให้ประโยชน์สำหรับร่างกายของเราเป็นอย่างมาก  เรามักพบเห็นเกษตรกรสูงอายุหลายท่าน ยังกระฉับกระเฉงอยู่กลางทุ่งนา   เป็นการปลูกต้นไม้เพื่ออาชีพ ได้ใช้กำลังแรงกาย

          สำหรับการปลูกต้นไม้แบบที่เป็นงานว่าง เป็นงานอดิเรก หรือเป็นการพึ่งตนเองในครัวเรือน เช่น การทำสวนครัว ทำสวนหย่อม ปลูกต้นไม้ในกระถาง อาจจะเริ่มจากต้นเล็กๆ หรือเพาะกล้าเอง แล้วแต่ความสะดวกและความชอบของแต่ละคน บางคนชอบที่จะเฝ้าดูแลตั้งแต่ยังเป็นเมล็ด  เมื่อกล้าเริ่มงอกก็ตื่นเต้นกับผลสำเร็จ จากนั้นก็ดูแลให้ต้นไม้เติบใหญ่ รดน้ำ พรวนดิน บางคนเตรียมปุ๋ยหมักเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี แถมเป็นการกำจัดขยะไปด้วย

การปลูกต้นไม้เป็นการออกกำลังกายที่ดี  แขนขากล้ามเนื้อได้ออกแรง จิตใจได้ผ่อนคลาย  ยามเมื่อรดน้ำต้นไม้ รับรู้ถึงความเย็นของน้ำส่งผ่านถึงต้นไม้ สังเกตใบของพืชแต่ละชนิด ดอกเป็นอย่างไร เมื่อไรจะดอก ต้นนั้นต้นนี้มีผลแล้ว  เป็นจังหวะก้าวของต้นไม้ที่ส่งความสุขให้กับผู้ปลูก

  ยามเจ็บไข้ได้ป่วย หากมีโอกาสปลูกต้นไม้ ให้เหมาะสมกับภาวะการป่วยของตนเอง นอกจากจะทำให้ได้ออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายไม่เหงา ไม่เบื่อ ปลูกต้นนั้นต้นนี้ ปลูกต้นไม้หอม เห็นดอกช่อรับกลิ่นหอม ปลูกตะไคร้ได้ตะไคร้ ปลูกพริกได้พริก ปลูกต้นใดให้ผลกลับมายังผู้ปลูก ยามป่วยยามท้อเห็นต้นไม้ที่ปลูกเติบโตสร้างความภาคภูมิใจให้ผู้ป่วย ความสุขเล็กๆจะก่อเกิด

          การปลูกต้นไม้ของผู้ป่วย อาจหาอุปกรณ์ให้เหมาะสม เช่น ม้านั่งตัวเล็กๆ กับกระถางน้ำหนักเบา  กรรไกรตัดแต่งกิ่งใบขนาดเหมาะมือ  และเลือกต้นไม้ที่ชื่นชอบ ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้ตามตลาดต้นไม้ หรือบางทีก็ใช้วิธีแบ่งปันกันในกลุ่มญาติมิตรก็ยิ่งทำให้การปลูกต้นไม้มีความหมายเพิ่มขึ้น

   นอกจากการได้ออกแรง ร่างกายขยับเคลื่อนไหว จิตใจผ่อนคลาย เป็นผลดีต่อสุขภาพ แล้วการทำสวนยังเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงาน 300-450 แคลอรี่ต่อชั่วโมง   

                ลองหาต้นไม้มาปลูก จะได้คุณประโยชน์มากมายอื่นๆ และผลดีต่อสุขภาพ หากมีอาการป่วยเลือกหาต้นไม้ที่ได้ลงแรงหนักเบามากน้อยตามความเหมาะสม  ไม่แน่ว่าต้นไม้หนึ่งต้นอาจจะทำให้บรรเทาอาการท้อแท้ เติมพลังให้หายป่วยเร็วขึ้น สร้างรอยยิ้ม ภูมิใจ และมีความสุขได้ทุกวัน

 

สุำภฎารัตน์

                             [email protected]