“น้ำ” น้ำดื่มแบบไหน ให้คุณให้โทษ

0
950

ปี๋ใหม่มาถึงเมื่อใด ภาพของการเล่นน้ำก็ปรากฎในห้วงคิดเป็นอันดับแรกๆ น้ำในเดือนเมษาปี๋ใหม่เมือง เป็นสีสัน เหมือนแก้ต่างความเป็นฤดูร้อน เป็นสัญญลักษณ์ของพิธีการสักการะ แทนความเคารพและให้ความชุ่มชื่นแก่กัน

 น้ำให้คุณประโยชน์มากมายต่อมนุษย์ นับได้ว่า ทุกๆวินาทีของชีวิตเราล้วนต้องพึ่งพาน้ำ ในการดำรงอยู่ในโลกนี้   ตั้งแต่ภายในร่างกายของเราเอง ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ร้อยละ 70  ซึ่งในเลือดของเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 92 ส่วนในสมองของเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 85 นับได้ว่าทุกเซลของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบ

   น้ำ มีสัญญลักษณ์ทางเคมีว่า   H2O  ประกอบไปด้วย H (Hydrogen-ไฮโดรเจน) และ O (oxygen-ออกซิเจน)  ซึ่งองค์ประกอบนี้มีความสมดุลเหมาะสมต่อร่างกายของเรา มีบทบาทเป็นตัวกลางพาสารอาหารไปใช้ประโยชน์ ช่วยบำบัดบรรเทาอาการผิดปกติของร่างกาย ช่วยควบคุมความสมดุลของร่างกาย ลดการสะสมของของเสีย ช่วยดูแลระบบของร่างกาย ช่วยในการรักษาสุขภาพของเรา ช่วยให้เรามีสุขภาพดี ดังนั้น  น้ำในความหมายนี้ จึงเป็นน้ำที่พึงประสงค์

                น้ำที่พึงประสงค์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพของเรานั้น จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญคือ ความสะอาดของน้ำ  ความบริสุทธิ์ของน้ำ ปริมาณของน้ำ ช่วงเวลาของการดื่มน้ำ และภาวะที่เหมาะสมของการดื่มน้ำ

                นอกจากน้ำดื่มสะอาดแล้ว น้ำยังเป็นส่วนประกอบของอาหาร และเป็นเครื่องดื่ม เช่น น้ำชา กาแฟ น้ำสมุนไพร น้ำดื่มเพื่อสุขภาพ  ซึ่งลักษณะของน้ำเหล่านี้ มีส่วนประกอบอื่นๆ ที่อาจส่งทั้งผลดีและผลเสียต่อร่างกาย หากมีการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน มีส่วนประกอบที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย และมีพฤติกรรมการดื่มที่ไม่ถูกต้อง  โดยส่วนใหญ่กลุ่มสินค้าเหล่านี้ ถูกนำเสนอขายโดยผ่านกลวิธีทางการตลาดและการให้ข้อมูลผิดถูกปะปน  และใช้กระบวนการผลิตที่เป็นระบบอุตสาหกรรมและการแปรรูป ซึ่งมักส่วนประกอบของสารเคมีในกระบวนการผลิตมากมาย เช่น มีการแต่งสี แต่งกลิ่น แต่งรส แต่งความข้นความใสของน้ำ โดยสารเคมีเหล่านี้ มีการใช้ในกระบวนการผลิต แม้กระทั่งเครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่โฆษณาว่า 100 %  ซึ่งในความเป็นจริงมีการใช้สารเคมีผสมเพื่อช่วยให้น้ำบรรจุขวดเหล่านี้ ไม่แยกชั้น กำหนดให้มีความข้น มีความใส ซึ่งก็มีการสารเคมีช่วยในการผลิต

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบว่า มีสารฆ่าแมลงตกค้างในเครื่องดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำผัก น้ำผลไม้รวม ต่างๆ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่โฆษณา และเป็นความเข้าใจของผู้บริโภคว่า เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดื่มแล้วได้ประโยชน์ ยิ่งลงลึกลงไปถึงกระบวนการผลิต ตั้งแต่การปลูกที่มีการใช้สารเคมมี มีการกำหนดระดับความหวานตามที่โรงานต้องการ ก็จะพบว่า น้ำผลไม้บรรจุขวดเหล่านี้ มีความหวานมากมาก

ดังนั้น หากเรามองประเด็นสุขภาพแล้ว ก็จะเป็นกลุ่มเครื่องดื่มเหล่านี้ อาจจัดอยู่ในเครื่องดื่มที่ไม่พึงประสงค์  เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ปรุงแต่ง

 แถมเรายังมีการหลอกลวง โดยการใช้สารปรุงแต่ง สร้างรส สร้างสี สร้างกลิ่น สารพัด เป็นเครื่องดื่มอออกมาขาย แม้จะแจ้งในฉลาก แต่ในเนื้อแท้คือการหลอกลวง

ถ้าเราไปดูในสังฆทาน เราจะพบน้ำดื่มแบบนี้เป็นของ “ที่ต้องใส่ในสังฆทาน” เป็นเครือ่งมืองไปแลกบุญ เอาไปถวายพระ -เณร  จะฉันอย่างไรไม่สนใจ เราได้บุญแล้ว (ที่จริงคือ บาปมหันต์) แต่หากถามว่า เราจะซื้อมากิน มาดื่มไหม ตอบว่า ไม่เอา ไม่ดื่ม –เอาไว้ทำบุญ เอาไว้ใส่สังฆทาน-นี่คือบาป

ส่วน เหล้า เบียร์  เป็นเครื่องดื่มสุดอันตราย  แต่เป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่ก่อกำไรมหาศาล จึงเป็นสงครามด้านสุขภาพ สร้างปัญหาสังคม ปัญหาสุขภาพ ปัญหาอุบัติเหตุ และปัญหาตามมาอีก ซึ่งกลุ่มนี้ มีการขยายตลาดด้วยกลวิธีทุกอย่างเพื่อกระตุ้นการดื่ม และแม้กฎหมายควบคุม แต่ก็มีการฝ่าฝืนกฎหมาย  ทำผิดกฎหมาย

ช่วงปี๋ใหม่ ยังมีเหล้าขาว เหล้า35ดีกรี เป็นของคู่กับปี๋ใหม่ มาเพิ่มอันตรายอีกด้วย สมัยก่อน สังคม ไม่ซับซ้อน การดื่มแบบดั้งเดิมต่างกัน  แต่กระนั้นคนก็อ้างว่าเป็นการดื่มตามประเพณี “มันเปิง”(เปิง-เหมาะสม )

                ร่างกายของเราต้องการความเอาใจใส่ ต้องการความรัก  และต้องการ น้ำสะอาดเพื่อสุขภาพ  ดังนั้นเราไม่ควรทำร้ายร่างกายของเรา เราควรหลีกเลี่ยงน้ำหรือเครื่องดื่มที่ไม่พึงประสงค์  ยิ่งหากร่างกายของเราถูกควบคุมด้วยเหล้าเบียร์ด้วยละก็ยิ่งส่งผลเสียต่อตนเอง และต่อคนอื่นๆด้วย  เช่น     ผลเสียทั้งในลักษณะเฉียบพลัน เช่นอุบัติเหตุ  ทะเลาะวิวาท หรือผลเสียแบบเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคตับ โรคสมอง โรคไต

                เราควรเลือกที่จะดื่มน้ำสะอาด และหลีกเลี่ยง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหรือเครื่องดื่มที่อันตราย อันเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของชีวิตและสังคม

                และเลือกเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพในการทำบุญ ขจัดน้ำขวดสีจัดจ้านออกจากสังฆทาน

©สุภฎารััตน์ สุธีพรวิโรจน์