เปิดไอเดียปลูกผัก สารพัดวิธีดีดีทั้งนั้น

0
1736

ถึงเวลาผู้บริโภคต้องปลูกผักกินเองบ้างแล้ว ด้วยสารพัดไอเดียปลูกผัก

ด้วยพื้นที่จำกัด จึงให้มีไอเดียหลากหลาย และกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ ทั้งในต่างประเทศและในไทยเราเอง มีการนำภาพไอเดียการปลูกผักมาเผยแพร่ในอินเตอร์เนต สารพัดวิธีน่าสนใจที่เรานำมาเพิ่มเติมไอเดียของเราบ้าง

เดิมเรามีคำว่า สวนครัว, ผักริมรั้ว, รั้วกินได้ และเดี๋ยวนี้จะมีชื่อไอเดียปลูกผักว่า ผักในเมือง ผักทาวน์เฮ้าส์,ผักระเบียง,ผักดาดฟ้า,ผักคอนโด,ผักขวด,ม่านผัก,บันไดผัก,ถาดผักสารพัดนึก,ผักกระถาง,ผักกระเช้า, ผักแขวน และผักลอยน้ำฯลฯ

อันที่จริง การปลูกพื้นที่จำกัด เราก็มีการปลูกแบบนี้มาแต่โบราณแล้ว นอกจากสวนครัวแล้ว ยังมีการปลูกสวนหย่อมเล็กๆใกล้ห้องครัว,ปลูกผักสารพัดในกาละมังสังกะสีเก่าๆ เช่น สาระแหน่,ผักชีฝรั่ง,ต้นหอม ก็จะนิยมปลูกรวมๆกัน หรือการปลูกกล้วยไม้ด้วยกาบมะพร้าว,ทำรางไม้ หรือรางไม้ไผ่ปลูกผักในร่ม

แต่เนื่องจากสวนใหญ่คนบ้านเรามีพื้นที่มาก การปลูกด้วยภาชนะหรือไอเดียหลากหลายก็ไม่โดดเด่น ต่อเมื่อมาถึงปัจจุบันที่เราพื้นที่จำกัด จึงเกิดการสร้างสรรค์การปลูกในพื้นที่จำกัด และนำภาพมาแชร์กัน มีประสบการณ์มาบอกเล่ากัน แนะนำกัน บ้างปลูกเพื่อนำมารับประทาน บ้างก็ปลูกไม้ประดับด้วย รับประทานได้ด้วย สวยงามอีกต่างหาก  

ไอเดียการปลูกผักในบ้านเรา จะมีทั้งประสบการณ์ที่สร้างสรรค์กันเอง และปรับประยุกต์มาจากต่างประเทศ  ลองมาดูว่ามีวิธีใดบ้าง มีไอเดียแบบไหนที่ตรงกับที่เราทำ หรือเราอยากทำแบบเขาบ้าง

ผักในกระถาง วิธีนี้อาจดูธรรมดา ความพิเศษอยู่ที่การเลือกกระถาง ซื้อหรือไม่ซื้อ ใช้ของเก่าได้ไหม มีอะไรบ้างที่จะแทนกระถางหรือ สามารถรองรับดินที่จะปลูกได้ ก็ปรับประยุกต์ตามความความสะดวกหรือวัสดุที่มี เช่น ผักในยางรถยนต์เก่า ,ผักในถุงปุ๋ย,ผักในกระสอบ,ผักในตะกร้าพลาสติกใหญ่,ผักในวงซีเมนต์,ผักในอิฐก่อ, ผักในขวดน้ำพลาสติก การเลือกภาชนะใดเหมาะสมกับพืชแบบไหน ต้องเลือกให้ดี เพราะพืชบางชนิดรากลึก รากตื้น ชอบน้ำไม่ชอบน้ำ ดังนั้น เราต้องศึกษาชนิดของพืชให้เหมาะสม

ผักคอนโด, ม่านผัก, ผักบันได วิธีนี้ ก็ใช้ผักปลูกในกระถางหรือภาชนะต่างๆ ตามแต่การออกแบบ แล้วเอามาจัดวางให้จัดตามสภาพของพื้นที่ เช่น ทำโครงเหล็กแนวตั้ง ทำมุมเอนเล็กน้อยเพื่อวางกระถางในแต่ละชั้น และเปิดให้รับแสงแดดได้ การวางกระถางหรือภาชนะ อาจเป็นแนวนอนเอียง  หรือแนวตั้ง  ส่วนมากมักจะเป็นกลุ่มผักที่กระถางไม่ใหญ่นัก  ลักษณะกระถางก็อาจใช้ออกแบบมีที่รองกันกระถางให้มีน้ำสามารถซึมผ่านไปเลี้ยงผักได้

การปลูกผักแบบแขวน วิธีนี้ต้องใช้ความพิถีพิถัน เพราะอาจไม่ได้ดั่งใจ ต้องทดลองดู  เช่นการปลูกมะเขือเทศในถุงดำ แล้วนำไปแขวน จัดวางให้ได้ระดับ พอมีดอกมีผล ก็สวยงามซะจนไม่กล้าเด็ดมารับประทานเลยทีเดียว หรือใช้กระถางแบบแขวน ปลูกผักนานาชนิด แขวนเป็นชั้นๆตามกิ่งไม้ แต่ต้องให้ผักได้รับแสงแดดด้วย บ้างก็ใช้ถุงกระสอบ แขวนแนวตั้ง เจาะเป็นรูก็ปลูกผักแขวนอีกวิธีหนึ่ง ส่วนผักประเภทผักเถาผักเลื้อยก็จัดโครงไม้ โครงเหล็ก หรือหาต้นไม้ให้เกาะ

ปลูกผักกับกำแพงบ้าน เอากระถาง รางไม้ รางพลาสติก มาแต่งกำแพงบ้าน หรือปลูกผักในต้นกล้วย เจาะๆลงไป หย่อนเมล็ดผักสลัด ไม่นานก็โต

เมื่อเราเปิดใจ เปิดไอเดีย เราก็สามารถที่จะปลูกผักได้สารพัดวิธี เพียงแต่เราต้องศึกษาค้นคว้า หาผู้รู้ถามไถ่ประสบการณ์ ศึกษาชนิดของผัก ฤดูที่เหมาะสมในการปลูก วิธีปลูก วิธีดูแล เอาใจใส่เมื่อมีปัญหาผักเฉา ผักไม่โต 

บางทีเราต้องการตะไคร้แค่ต้นเดียว ต้องไปตลาด ต้องซื้อมาเป็นมัด ใช้ไม่หมด รื้อตู้เย็นที ของเหลือเยอะ ต้องทิ้ง แต่หากเราปลูกเองได้บ้าง นอกจากได้ผักที่มีประโยชน์ ปลอดภัย แล้ว ยังสะดวกสำหรับเราในการทำอาหาร

ลองเดินๆดูในบ้าน มีภาชนะใดที่ไม่ได้ใช้บ้าง ลองเอามาสร้างสรรค์เป็นไอเดียปลูกผักดูนะคะ  และเมื่อเริ่มต้นแล้วก็ขอให้รักที่สร้างสรรค์ รักที่จะปลูกผักตลอดไป เราจะได้กินผักที่เราปลูกเองบ้าง

©สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์