หิวจัง!!! หลังเลิกเรียน เด็กๆกินอะไร

0
4325

ของกินหน้าโรงเรียน และของฝากจากพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไปรับ คือ  คำตอบของนักเรียนหลังเลิกเรียน ไม่ว่าจะเป็นความหิว ความอยาก หรือความเคยชิน  เป็นวัยกำลังกิน

การแยกเด็กออกจากขนมของหวานของขบเคี้ยวดูเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่อย่างน้อย ก็ควรจะช่วยให้การเลือกซื้อเลือกกินของเด็กและผู้ปกครอง เพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ  และลดนิสัยการกินตามใจปากหรือกินตามแฟชั่น

หน้าโรงเรียน มีอะไรขายบ้าง ลองมาดูกัน เช่น กลุ่ม ขนมกรุบกรอบ ขนมขบเคี้ยว สารพัดยี่ห้อ ทั้งยี่ห้อดังๆที่โฆษณา และยี่ห้อ แปลกๆใหม่ๆ ก็มีให้ลองซื้อมากิน

กลุ่ม เครื่องดื่มสีต่างๆ นม โยเกริต์  เครื่องดื่ม น้ำผลไม้  น้ำหวาน  ชาไข่มุก   เครื่องดื่มหวานสารพัดชนิดในขวดโหล  

กลุ่มของทอด  ปิ้งย่าง กลุ่มนี้ได้รับความนิยมมาก สารพัดของทอด ลูกชิ้น ไส้กรอก ไก่ทอด  หมูปิ้ง กลุ่มของดอง  ผลไม้แช่อิ่มสีสด ผลไม้อบแห้งสีสด    กลุ่มของเล่น กลุ่มนี้มักมีของแปลกๆใหม่ ๆ หมุนเวียนมาขาย  บางชนิดก็แถมลูกกวาด นอกจากนี้ ก็จะมีขนมปัง ขนมเบเกอรี่ อาหารกล่อง อาหารญี่ปุ่นสีสด  บะหมี่สำเร็จรูปพร้อมกิน

การใช้เงินยามเมื่อเลิกเรียน จึงอาจเป็นการใช้เงินที่ตัดสินใจเร็ว  เป็นไปเพราะความหิว ความเคยชิน ความอยากกิน อยากได้ เช่นอยากได้ของเล่น แปลกๆใหม่ๆล่อตาล่อใจ

         

การรณรงค์ขนมไม่หวาน เครื่องดื่มหวานน้อย อาหารที่มีประโยชน์ ในโรงเรียนหรือผ่านโครงการต่างๆ แม้จะมีส่วนช่วยในการเลือกซื้อของเด็ก แต่แทบจะไม่มีส่วนให้มีการปรับปรุงขนมหน้าโรงเรียน  ทั้งๆที่ในโรงเรียน มีการส่งเสริมสุขภาพ  มีการดูแลความปลอดภัยและประโยชน์ของอาหารที่จำหน่ายให้นักเรียน แต่การควบคุม การขายบริเวณหน้าโรงเรียนทำได้ยาก และการดูแลแนะนำเด็กในการเลือกซื้อ ก็ยากเช่นกัน  หลังเลิกเรียน จึงเป็นภาวะที่ควบคุมยาก  อีกทั้งการจราจรที่แออัดก็เป็นตัวเร่งให้เด็ดตัดสินใจเร็วในการซื้อ รีบซื้อรีบกิน

            รถเร่ แผงลอยหน้าโรงเรียน รถของผู้ปกครอง รถโรงเรียน รถรับจ้าง การซื้อขนม การซื้อของกิน ต่างทำให้การจราจรหน้าโรงเรียน เป็นจุดที่วุ่นวายมาก         ดังนั้นทางออกควรเป็นการแสวงหาความร่วมมือ ทั้งจากร้านค้า แผงลอย รถเร่หน้าโรงเรียน และการตัดสินใจเลือกซื้อของเด็กเอง  

            พึงตระหนักว่าอาหารที่ดีจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก อาหารที่ดีควรมีความปลอดภัย สะอาด ถุกหลักอนามัย   มีคุณค่าโภชนาการ  ไม่มีสิ่งปนเปื้อนอันตราย  เช่น สีสดเข้มในขนม อาจเป็นการใช้สีที่ถูกต้อง หรือใช้เกินขนาดปลอดภัย  น้ำมันทอดซ้ำ เป็นสารก่อมะเร็ง อาหารไม่สะอาด  นอกจากนี้ ก็ควรกินในปริมาณเหมาะสม ไม่กินมากเกินไป  การกินหลังเลิกเรียน เป็นการกินไม่ตรงมื้ออาหาร ก็ไม่ควรกินมาก เพราะจะทำให้เด็กอิ่ม เมื่อถึงมื้ออาหารหลัก  

             ปัญหาของกินหน้าโรงเรียน ควรให้ครอบครัวช่วยด้วย การมีความรู้ความเข้าใจและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมของพ่อแม่ผู้ปกครอง ปู่ย่าตายาย ทั้งเรื่องขนม อาหาร และพฤติกรรมการกินของเด็ก ซึ่งมีความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของลูกหลาน

นอกจากนี้การส่งเสริมให้มีการปรับปรุงการขายของกินหน้าโรงเรียน ควรได้รับความร่วมมือส่วนหน่วยงานในพื้นที่ คือ  เทศบาล /องค์กรส่วนท้องถิ่น /อสม./กลุ่มสุขภาพ /กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ก็ควรช่วยกัน เพื่อลูกหลานของเรา

สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์

[email protected]

 

หมายเหตุ ลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ฉบับวันอังคารที่  ..11 กย .55 คอลัมน์คุ้มครองผู้บริโภค หน้า  7