“วันเด็ก” ความสุขวัยเด็ก

0
2615

วันเด็ก วันของความสุขสนุกสนาน ด้วยธรรมชาติและความอยากรู้อยากเห็นอยากลอง ได้รู้ได้เห็น ได้ทำเรื่องใหม่ๆ  ประกอบกับรับความรักอย่างเต็มเปี่ยมจากพ่อแม่ และได้รับความพิเศษมากมาย ทำให้วันเด็กเป็นความประทับใจของเด็กๆ

          เด็กคือวัยของการพัฒนาการ ในทุกด้าน ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์  ความรู้สึก ความรัก ความประทับใจ ด้วยการเลี้ยงดู การศึกษาและการปลูกฝังเรื่องดีดี  จะทำให้เด็กมีความสุข มีสุขภาพดี

การจัดงานวันเด็ก และการเข้าร่วมงานวันเด็กจึงเป็นบรรยากาศคึกคักสนุกสนาน ดังนั้นการเตรียมตัว เตรียมงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง แม้ส่วนมากจะมีการจัดงานในโรงเรียน หน่วยงานราชการ ในชุมชน หรือการจัดงานพิเศษต่างๆ แต่ก็มีไม่น้อยที่มีการบริจาคสิ่งของรางวัลเพื่อส่งไปช่วยงานวันเด็กในที่ต่างๆ รวมทั้งในพื้นที่ห่างไกล หรือขาดแคลน  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในการให้แก่เด็กๆ

รูปแบบกิจกรรม มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้กลุ่มเด็กมีโอกาสที่จะเลือกไปร่วมกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ แต่ไม่ว่าที่ใด ที่สิ่งสนุกและดึงดูดใจเด็กคือของขวัญของรางวัล หรือของแจก ดังนั้น จึงขอตั้งข้อสังเกตในการเตรียมงานวันเด็ก โดยเฉพาะการเลือกซื้อของและประเด็นด้านความปลอดภัยค่ะ

เรื่องแรก คือเลือกซื้อของขวัญ ของรางวัล ของแจกในวันเด็ก ควรเป็นของที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับเด็ก หลีกเลี่ยงของเล่นอันตราย ซึ่งกลุ่มของเล่น ควรจะดูเครื่องหมาย มอก. และคำเตือนระบุการเล่นและระบุวัยที่เหมาะสมในการเล่น ส่วนอาหารสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ ของกินเล่นที่บรรจุสำเร็จ รวมทั้งเครื่องดื่มต่างๆ ก็ควรเป็นของที่ผลิตถูกต้อง ตามกฎหมายคือ มีเครื่องหมาย อย. ส่วนกลุ่มขนมบ้านเรา ก็ควรเลือกที่สดใหม่ สำหรับผลไม้ ควรเลือกที่ไม่มีความช้ำ หรือผลไม้เก่า เพราะนอกจากจะหมดคุณค่าของผลไม้แล้ว อาจมีร่องรอยเน่าเสีย

ปัจจุบันมีของขายราคาถูกมากๆ ที่ไม่มีคุณภาพที่เหมาะสม แต่ราคาถูก ผู้คนจึงนิยมซื้อไปจแกเด็ก ขอแนะนำให้คำนึงถึงคุณภาพเป็นหลัก

เรื่องความปลอดภัยในการละเล่น และกิจกรรมต่างๆ ในทุกปีมักมีอุบัติเหตุจากของเล่น และการละเล่น เจ้าภาพงานควรตรวจเช๊กให้ละเอียด หากมีลูกโป่ง หรืออุปกรณ์ที่อาจมีอันตราย พึงระวังให้มาก สนามเด็กเล่นแต่ละแห่งควรตรวจให่ละเอียดก่อนงานวันเด็ก เพราะจะมีเด็กมาเล่นมากขึ้น

เรื่องอาหารกล่อง อาหารเลี้ยงเด็ก ควรเอาใจใส่ให้มาก เพราะมีข่าวบ่อยครั้งที่เด็กท้องเสีย จากอาหารเป็นพิษ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอาหารบริจาค หรืออาหารกล่อง ที่อาจทำไว้หลายชั่วโมง พอถึงเวลารับประทานก็อาจบูดเน่าเกิดสภาพอาหารเป็นพิษได้

เรื่องจราจร ต้องตั้งเป้าไว้ว่าเดินทางปลอดภัย  ทุกเส้นทางที่ไปสู่สถานที่จัดงาน จะมีเด็กเต็มรถ มอเตอร์ไซด์ ก็มักไม่สวมหมวกกันน๊อคให้เด็ก แถมซ้อนท้าย ซ้อนหน้าหลายคน ควรระวังมากๆ และใส่หมวกกันกันน๊อคด้วย ไม่ควรซ้อนหลายคน เพราผิดกฎหมายและอันตราย  ส่วน รถกะบะ ก็มักมีเด็กอยู่ท้ายรถ ควรระวังให้มาก ต้องมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย และอย่าให้นั่งขอบกะบะ  การจราจรจะแน่นมากในวันเด็ก ลำพังตำรวจจราจรคงไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง ดังนั้นจึงขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และทุกท่าน เพิ่มความระมัดระวังให้มาก และที่สำคัญ อย่าทำผิดจราจร เพราะคิดว่าเป็นวันเด็ก จะรีบไป จะขอไปก่อน นอกจากอันตรายแล้ว ยังเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีอีกด้วย การเดินทางในวันเด็กจึงต้องเคารพกฎจราจร มีน้ำใจบนท้องถนน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน การเดินทางต้องตั้งใจให้ปลอดภัย

เรื่องขยะ ต้องสร้างวินัยทิ้งขยะ และมีการจัดการขยะที่ดี  เพราะเรื่องขยะก็เป็นอีกเรื่องที่เสร็จงานขยะเกลื่อน ที่ใดจัดงาน ควรให้ความสำคัญของการจัดจุดทิ้งขยะ ให้เห็นเด่นชัด เพียงพอ มี่กระจายเป็นจุดๆ เด็กๆ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรคำนึงการทิ้งขยะให้ถูกที่ เพราะซองขนม ขวดน้ำ กระป๋อง กล่อง สารพัดที่เกิดจากของรางวัล ขนมแจก และการละเล่น ทำให้มีขยะเกิดขึ้นจำนวนมาก ควร มีการรณรงค์เก็บขยะไปด้วย

ความสนุก ได้รู้ได้ทำได้เห็นเรื่องใหม่ๆ ได้ของขวัญคือความปรารถนาของเด็กๆ ดังนั้น ควรหาข้อมูลสถานที่และเส้นทาง ที่จะไปร่วมงานด้วยค่ะ  หากท่านใดมีความพร้อม ควรสนับสนุนกิจกรรมสำหรับเด็กเพื่อเด็กที่ขาดแคลนและอย่าลืมแบ่งปันความรักให้กับเด็กกำพร้าหรือเจ็บป่วยด้วยค่ะ

ขอให้เด็กๆมีความสุขกันทุกคนค่ะ

สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์

[email protected]

หมายเหตุ ลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ฉบับวันอังคารที่  …7 มค..56 คอลัมน์คุ้มครองผู้บริโภค หน้า  7