สองเรื่องที่แตกต่าง :กรณีศึกษา การทำศัลยกรรม(1)

0
1512

การทำศัลยกรรม ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ไม่ใช่เฉพาะเรื่องดารา นักร้องหรือนางแบบอีกต่อไป ตอนนี้มาถึงบ้านเรา มาถึงคนบ้านเราแล้ว  ดังนั้นเราลองมาดูบทเรียน สองเรื่องที่แตกต่างจากการทำศัลยกรรม

เรื่องแรก พริตตี้สาว ฉีดฟิลเลอร์กับหมอเถื่อน เหยื่อศัลยกรรมกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราและเสียชีวิตในเวลาต่อมา คนฉีดฟิลเลอร์เข้ามอบตัวความผิดคือ มผิดกฎหมาย สถานบริการสุขภาพและไม่ได้เป็นแพทย์ และเพิ่มข้อหาหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเพิ่มอีกคดี  ส่วน เหตุผลในการทำศัลยกรรมของพริตตี้คือ เลือกทำกับหมอเถื่อนเพราะราคาถูก และ ต้องการเสริมสะโพกแบบถาวร เนื่องจากเป็นพริตตี้ที่ต้องใช้รูปร่างหน้าตา เพื่อนพริตตี้สาวเผยว่าวงการพริตตี้ นิยมทำศัลยกรรม เพราะเป็นแบบพิมพ์ของพริตตี้  เรื่องนี้มีการให้ความเห็นต่างๆนาๆ เช่น ทำไมไม่ทำกับหมอ

เรื่องที่สอง สามีพาภรรยาไปทำศัลยกรรม 7 แห่งในร่างกาย  ที่คลินิคแพทย์ที่เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลมีมีคิลนิกทำศัลยกรรม ทั่วภาคเหนือถึง  6 สาขา ซึ่งมีการโฆษณาผ่านเว๊บไซต์ ป้ายโปสเตอร์ ที่แสดงภาพความแตกต่างและผลงานของการทำศัลยกรรมก่อนและหลังทำศัยลกรรมอยู่ทั่วเมืองที่มีสาขา ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการฟ้องร้องของสามีผู้เสียหายที่เป็นภรรยา ยังไม่ปรากฎข่าวถึงการดำเนินคดีอื่นใด นอกจากการฟ้องร้องของผู้เสียหาย เหตุที่เลือกทำที่คลินิคแห่งนี้  เพราะมีคนมาชวน และแพทย์ก็ทำให้พร้อมกัน  7  จุดของร่างกายผู้เสียหาย เรื่องนี้ มีการให้ความเห็นต่างๆนาๆ เพราะทำกับหมอ แล้วทำไมมีเรื่องความเสียหายเกิดขึ้น บ้างก็ว่า ทำเยอะไป บ้างก็ว่า หมอนั่นแหละต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ แล้วอย่างนี้คดีจะเป็นอย่างไร กฎหมายจะทำอะไรได้ หรือต้องขึ้นอยู่กับข้อตกลงกันเอง

                ทั้งสองเรื่องให้บทเรียนอะไรบ้าง เพราะเป็นเรื่องที่แตกต่างกันก็จริง แต่ประเด็นว่า เรื่องหนึ่งผิดกฎหมาย อีกเรื่องหนึ่งถูกกฎหมายในแง่สถานที่และคนทำ แล้วความเสียหายที่เกิดขึ้น จะทำอย่างไร เรื่องของหมอนอกจากกฎหมายแล้ว เรื่องจรรยาบรรณ ความเหมาะสม หรืออาชีพทำศัลยกรรม เป็นเรื่องผลกำไร เป็นหลัก และทำอย่างไรกับกระแสค่านิยมของความงามทางลัดตัดต่อเช่นนี้

                ความงามเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะได้รับการยกเว้นว่า “ใครใครก็อยากสวยอยากหล่อ ขอไว้สักเรื่องหนึ่งเถอะ”  แต่เมื่อมีบทเรียนครั้งแล้วครั้งเล่า ดังนั้น เราลองมาดูกันว่า มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องบ้าง

เรื่องที่หนึ่ง คือ เรื่องของกระแสสังคมวัตถุนิยมและบุคคล ค่านิยม ทัศนคติเกี่ยวกับความงาม ทั้งที่จากตัวเองที่เห็นตัวเอง และการรู้สึกกับตัวเองจากกระแสของสังคม   มองเรื่องความงามเป็นพื้นฐานของผู้หญิง ใครใครก็อยากสวย ขอเว้นไว้เรื่องหนึ่ง สร้างได้สวยได้  ไม่มีความพอใจตนเอง อยากเพิ่มอยากเปลี่ยน อยากเสริม ทั้งขนาด,รูปทรง,สีผิว สีหน้าสีปาก  ดำคล้ำขาว นอกจากนี้ก็มีเรื่องของความพอใจจะทำ ใครจะทำไม หรืออยากทำให้เพื่อให้คนรักหรือสามีพอใจ มัดใจ ดึงดูดใจ  หรือบางรายก็เกิดความเจ็บใจ ไม่สวยจะสวยให้ดู หรือบางรายก็หมกมุ่นกับความงามมากจนกลายเป็นเสพติดความงาม จากการทำศัลยกรรมก็มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย

ในฉบับหน้า เรามาดูกันต่อว่า มีประเด็นใดที่เราจะนำมาศึกษาเพิ่มเติมเป็นบทเรี่ยนได้อีกบ้างค่ะ ติดตามอ่านกันนะคะ

สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์

[email protected]

หมายเหตุ พิมพ์ในหนังสือพิมพ์ในไทยนิวส์ ฉบับวันอังคารที่  2 ตุลาคม 255 คอลัมน์คุ้มครองผู้บริโภค หน้า  7