วางแผนดี เดินทางปลอดภัย ขอให้มีความสุข

0
1234

การส่งความสุข ได้รับความสุข ร่วมกันสร้างความสุขทั้งเพื่อตนเอง ในครอบครัวและสังคม ความสุขประกอบด้วยเรื่องใด  อาจมีข้อแตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดีและมีกำลังใจกันมากมากค่ะ

        การเดินทางช่วงปีใหม่ เป็นการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมครอบครัว ไหว้พระทำบุญ ดังนั้น ทุกจังหวัดจึงมีการจัดกิจกรรม และโครงการหลากหลายเพื่อรองรับผู้คน ทั้งคนบ้านเรา คนบ้านอื่น และคนที่จากบ้านไปไกล ไปนาน เพื่อให้สัมผัสความอบอุ่น ความรักและการต้อนรับที่มากด้วยน้ำใจ

จะเดินทางอย่างไรให้ปลอดภัย จะท่องเที่ยวอย่างไรให้สมหวัง จะใช้จ่ายอย่างไรให้เหมาะสม คุ้มค่าและความคาดหวังของการเดินทางกับสิ่งที่ได้รับปรับจูนตรงกันหรือไม่ ส่วนหนึ่งต้องเริ่มจากตัวเราก่อน แม้จะว่าจะมีตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล,ประสบการณ์,ข่าว หรืออื่นมากมายที่มีโลกออนไลน์ให้เราได้ศึกษาทั้งก่อนเดินทางและระหว่างเดินทาง รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องเสียเวลามาก แต่กระนั้น เราก็ยังต้องอาศัยการวางแผนอื่นๆด้วย ตัวเรา หรือหมู่คณะของเรา  เช่น

   การวางแผนการเดินทาง มีเรื่องใดบ้างที่เราต้องวางแผน

(1) เส้นทาง,ระยะทาง ถึงจุดหมาย เส้นทางที่เชื่อมต่อแต่ละจุดหมาย และที่สำคัญคือ ต้องพร้อรับหากมีการเปลี่ยนแปลงระบบระเบียบของเส้นทาง เช่น แต่เดิม เคยเดินรถเส้นทางนี้ แต่ช่วงปีใหม่ อาจมีการปรับ ดังนั้น วางแผนเส้นทางต้องคู่กับการบอกตนเองให้เคารพวินัยจราจร ประเมินการเปลี่ยนปรับ หรือสภาพเส้นทางที่เกิดขึ้นจริง

(2) เวลา การวางแผนเรื่องเวลา อาจมีการเปลี่ยนแปลงอื่นใดที่เรา ไม่อาจคาดคิดได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราอาจปรับความคิดหากมีปัญหาเรื่องเวลา เช่น บางคนวางแผนไปไหว้พระ ก็จะต้องรีบๆไปให้ถึง ไม่สนใจ ข้างทางว่ามีความน่าสนใจ ดังนั้น เมื่อรถติดหรืออื่นใด ก็จะหงุดหงิด หากเดินทางเดี่ยวๆก็อาจไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเดินทางเป็นหมู่คณะ ต้องประสานใจประสานงานกันให้ดี

        (3) เรื่องการทำประกัน การทำประกันในช่วงการเดินทางนิยมทำประกันหมู่ เราควรศึกษาให้ดี และดำเนินการให้เรียบร้อย ชื่อสกุล ผู้ร่วมเดินทางต้องชัดเจน

(4) เรื่องที่พัก ส่วนมากจะไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องจากต้องวางแผนล่วงหน้า ยกเว้น การกางเต๊นท์ ที่ต้องประสานงานกับสถานที่ให้ดี และเคารพกติกาในการใช้สถานที่

(5) กฎหมายและข้อห้ามต่างๆ เช่น วินัยจราจร บางคนถือว่าปีใหม่คนเยอะ แอบซิ่งแอบแซง ต่างคนต่างคิด รถติดระนาว หรือ กฎหมายเกี่ยวกับการห้ามดื่มเหล้า ทั้งคนขับ ทั้งคนโดยสาร สถานที่ ห้ามดื่มเหล้าแล้วขับรถ ซึ่งผู้โดยสาร ผู้ร่วมเดินทางต้องช่วยกันดู ต้องช่วยกันทักท้วงหากไม่ถูกต้อง มีคนขับคนที่สองรองรับไว้ นอกจากนี้ ยังมีกติกา ข้อห้ามต่างๆ ที่เราต้องเคารพ ต่อสถานที่ ต่อวินัยส่วนรวม และเติมด้วยช่วยกัน คือเรื่องน้ำใจ ลดละเลิกความเห็นแก่ตัว

ประเมินและประมาณค่าใช้จ่าย ระมัดระวังการรับประทานอาหาร สุขอนามัย เติมน้ำใจให้กัน แต่ก็ต้องระมัดระวังภัยอันตรายที่อาจไม่คาดคิดไว้บ้าง

        ขอให้ทุกท่านเดินทางให้มีความสุข สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

©สุภฎารัตน์