น้ำนมแม่ อาหารมื้อแรกที่ทรงพลัง

0
1808

มื้ออาหารแรกของลูกเมื่อเกิดมาในโลกนี้ ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าการได้รับอาหารสุดวิเศษจากอกแม่ น้ำนมแม่เป็นของขวัญของธรรมชาติ ที่เป็นทั้งอาหาร เป็นสายใยของความรัก เป็นภูมิคุ้มกันให้ทั้งลูกและแม่  ความเป็นแม่ลูกจะก่อร่างสร้างให้เกิดพลังอย่างที่สุดในช่วงการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่

วิถีของแม่ลูก เป็นไปตามธรรมชาติสร้างให้ แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างในชีวิตหน้าที่การงานปัจจุบัน แต่หากมีความตั้งใจก็สามารถที่จะจัดการได้ เพียงแต่ ต้องมีความพยายามเรียนรู้ โดยเฉพาะแม่มือใหม่ที่อายุยังน้อย อย่าใจร้อนให้ลูกกินนมวัว จงยึดหลักว่า คนเรานั้น เกิดจากแม่ ต้องกินนมแม่ ไม่ใช่นมวัว

เมื่อแรกลูกคลอด การพัฒนาการได้เริ่มต้นทุกวินาที ดังนั้นการรับอาหาร จึงต้องปรับโดยอัตโนมัติให้เหมาะสม ไม่มีอะไรในโลกที่จะปรับอัตโนมัติได้เท่าน้ำนมแม่  คุณค่าของนมแม่ จึงเป็นคุณค่าที่ธรรมชาติคัดสรร คุณค่าต่อร่างกาย จิตใจ สมอง  การพัฒนาการ และการสร้างฐานของสุขภาพลูก มีคุณอนันต์ต่อสุขภาพลูก

ตั้งแต่น้ำนมเหลืองหรือน้ำนมแรกของแม่ ด้วยคุณสมบัติของนมแม่ ที่มีสารอาหารมากมาย เหมาะสมกับลูกของเรา  น้ำนมแม่เป็นหลักโภชนาการสุดพิเศษ คือ ตั้งแต่น้ำนมเหลือง เปลี่ยนเป็นน้ำนมขาวที่อุดมด้วย ไขมัน โปรตีน แลคโตส น้ำ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในระดับที่พอเหมาะ สำหรับลูก   ลูกของคนหรือสัตว์ต่างๆย่อมแตกต่างกัน สำหรับลูกของมนุษย์ สิ่งที่สำคัญของการเจริญเติบโตคือการเลี้ยงดูด้วยนมแม่จากแม่นั่นเอง

โปรตีนในนมแม่มีอยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง  แม้ว่านมแม่มีโปรตีนต่ำกว่านมวัว แต่กรดอะมิโน “ทอรีน” ที่เป็นองค์ประกอบของโปรตีนในนมแม่นั้น ช่วยในการสร้างสมองและจอตาของทารก นมแม่จะย่อยง่าย ดูดซึมดีมาก ลูกที่กินนมแม่จะหิวเร็ว หลายคนอาจอยากทำให้ลูกอิ่มนาน แต่ที่จริงแล้ว นี่คือความลับของการพัฒนาการ เพราะเป็นกลไกหนึ่งที่จะทำให้ลูกอยู่ใกล้ชิดกับแม่ สำหรับ         กลุ่มไขมัน ในน้ำนมแม่เป็นกลุ่มไขมันที่มีประสิทธิภาพยิ่งในการเชื่อมร่างกายและสมอง เป็นกลุ่มไขมันที่มีพลังงานสูงแต่ย่อยสลายได้ โดยมีเอ็นไซม์ไลเปส (Lipase) เป็นตัวช่วย

สัดส่วนของปริมาณสารอาหารในน้ำนมแม่ มีการปรับอัตโนมัติ เมื่อแรกเกิด องค์ประกอบของน้ำนมจะเปลี่ยนแปลงเมื่อโตขึ้น เพราะร่างกายเกิดความต้องการที่เปลี่ยนไปทุกก้าวของการเติบโต ส่วนแร่ธาตุ และสารอาหารต่างๆในน้ำนมแม่นั้น เป็นกลุ่มแร่ธาตุที่ร่างกายของลูกสามารถดูดซึมได้เป็นอย่างดี

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ในปัจจุบัน ได้กลับมาเป็นแนวทางสำคัญของสังคมอีกครั้ง เมื่อได้ตระหนักว่า นมวัวไม่สามารถทดแทนนมแม่  ดังนั้น จึงมีการกำหนดให้ลูกต้องได้รับนมแม่ อย่างน้อย 6 เดือน  ปัญหาการพัฒนาการทางร่างกาย สมอง จิตใจ อารมณ์ หรือระบบร่างกาย เช่น ระบบช่องปาก,การย่อย,การหายใจ ,การควบคุมการเคลื่อนไหว,การกำหนดจังหวะของอารมณ์, การซึมซับความรักความผูกพัน และการรับรู้การเรียนรู้ รวมถึงมิติของการพัฒนาการด้านสังคม

ไม่เพียงแต่ลูก สำหรับแม่แล้ว การให้นมลูก ช่วยให้แม่ได้ถ่ายทอดพลังของตนเอง  ช่วยร่างกายและจิตใจแม่ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แม่ลูกได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน และในที่สุด คือการหล่อหลอมครอบครัว ในการช่วยกันดูแลลูกร่วมกัน พ่อแม่ลูก ปู่ย่าตายาย

แม้ปัจจุบันจะมีผลิตภัณฑ์สำหรับทารกออกมาจำหน่าย พร้อมกับการโฆษณา ประโยชน์ ค่านิยมของความสะดวก หรือการพยายามกล่าวอ้างหรือสารอาหารทดแทนนมมารดา แต่อย่าลืมว่า อ้อมกอด ความรักไม่อาจสร้างได้ ธรรมชาติคัดสรรย่อมต่างกับผลิตภัณฑ์สร้างเพื่อกำไร ดังนั้น ในกลุ่มสินค้าสำหรับทารก จึงมีการศึกษาติดตามอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานด้านสุขภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค  แม่ลูกมือใหม่ มือเก่า ทั้งหลาย ควรรู้เท่าทันการโฆษณาที่อาจหลอกลวง หรือ โฆษณาเกินจริงในกลุ่มสินค้าเด็ก รวมทั้งระวังอันตรายจากสารปนเปื้อนในนมเด็กที่มีข่าวบ่อยครั้ง แม้จะเป็นยี่ห้อดังๆ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันแม่ค่ะ

สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์

[email protected],www.smileconsumer.com